1
Bạn cần chúng tôi hỗ trợ gì không ạ?

Bánh đa nem làng Chều cháy hàng

Bánh đa nem làng Chều cháy hàng - 5.0 out of 5 based on 1 vote

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Về làng Chều những ngày cận Tết, người ta sẽ cảm nhận được cái không khí ồn ào tấp nập của những chuyến xe tải, những chiếc xe máy nối đuôi nhau ra vào nườm nượp. Đây là thời điểm mà đường làng Chều đông vui nhất trong năm .

Chúng tôi ghé thăm cơ sở thu mua sản xuất bánh đa nem của anh Trần Văn Tường, một trong những cơ sản xuất bánh đa nem lớn ở làng Chều. Ngồi trong ngôi nhà hai tầng khang trang của anh, nghe anh chia sẻ về những tháng năm vất vả lăn lộn với nghề mới thấy hết những thăng trầm của số phận những chiếc bánh đa nem. Hơn 700 năm cố gắng vật lộn, bao đời người dân làng Chều đã dồn hết tâm huyết để giữ vững nghề nghiệp của tổ tiên. Ngồi nói chuyện với chúng tôi nhưng cứ cách độ mươi phút là anh Tường lại có một cuộc điện thoại, hai chiếc máy anh dùng đổ chuông liên tục, qua cách anh trả lời chúng tôi cũng đoán được phần lớn trong số đó là những cuộc gọi đặt hàng nhưng dường như anh từ chối khá nhiều đơn hàng. Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết khách hàng quen thường đặt từ đầu đến giữa tháng 11 âm lịch, sau đó đến đầu tháng 12 là anh bắt đầu cho nhân công làm việc hết công suất. Với những đơn hàng đặt sau mùng 1 tháng Chạp, nếu ít thì anh sẽ cố gắng hỏi hộ các nhà trong thôn, nếu có thì giới thiệu cho khách, còn nếu nhiều thì anh đành phải từ chối.

           Cơ sở sản xuất của anh Tường hiện có khoảng hơn 50 lao động địa phương đủ mọi lứa tuổi. Trước đây, bà con thường sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu là làm thủ công nên lượng bánh sản xuất được không nhiều. Sau khi anh Tường đi nghĩa vụ quân sự về, với tầm nhìn và sự tâm huyết với nghề truyền thống, anh đã đầu tư máy móc công nghệ để tăng năng suất của sản phẩm. Với công suất hiện tại, cơ sở anh một ngày có thể cần đến ngót 5 tạ gạo cho việc sản xuất bánh đa nem, cả làng Chều mỗi ngày có thể tiêu thụ hơn chục tấn gạo.

Công đoạn tách bánh đa nem khỏi phên

           Với nhu cầu tăng vọt của thị trường những ngày cận Tết, người dân làng Chều dường như không ngủ, mới 3h sáng đã thấy các nhà lục đục vo gạo xay bột, các máy tráng hoạt động hết công suất từ sáng sớm đến tận 10h đêm. Mỗi máy tráng thường có 3 đến 4 nhân công đứng tráng, mọi người sẽ chia ca, người này nghỉ thì người khác làm thay, người có thể nghỉ nhưng máy thì không nghỉ. Việc phơi bánh cũng được chú ý cẩn trọng, có những ngày mưa, không phơi bánh ngoài trời được, phải đốt lò để sấy bánh, lúc này thì kinh nghiệm là vô cùng quan trọng, vì chỉ cần sấy quá giờ một chút, không tách bánh kịp là bánh sẽ bị giòn và mất độ dai.

Phơi bánh là công đoạn vô cùng quan trọng 

          Dạo qua một số đầu mối phân phối bánh đa nem ở Hà Nội và một số thành phố lớn, giá bánh dịp Tết tăng khá mạnh, thường giá sẽ tăng gấp rưỡi ngày thường, thậm chí có chỗ là gấp đôi. Nhiều khi muốn mua được bánh thì phải đặt trước cả tuần chứ đến mà mua luôn thì thường là không có.

           Mặc dù hàng ngoại nhập tràn lan ngày Tết với giá rẻ, mua bán dễ dàng nhưng dường như người dân vẫn hướng về những giá trị truyền thống, những sản phẩm sản xuất tại các làng quê vẫn có chỗ đứng và có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi tin rằng, với truyền thống hơn 700 năm, bánh đa nem làng Chều sẽ luôn đứng vững và làm lên một thương hiệu đặc trưng của người Việt